Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 39
Năm 2020 : 679
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những thành công bước đầu từ mô hình “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” ở trường tiểu học Hoàng Thanh, Hiệp Hòa

Với mục đích cụ thể hóa việc thực hiện nguyên lý giáo dục: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống, lao động sản xuất, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức hoạt động giáo dục; hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Ngoài việc xây dựng khung cảnh nhà trường khang trang, sạch đẹp, khai thác được tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khuôn viên, bảo vệ môi trường sống, môi trường học tập còn giúp các em phát huy tính sáng tạo, đưa ra ý tưởng về xây dựng vườn trường phục vụ cho học tập của mình; tạo điều kiện cho các em học và thực hành ngoài trời: tìm hiểu, quan sát môi trường sống của thực vật trong thiên nhiên để khắc sâu kiến thức và kĩ năng trong các môn học về các lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội. Các em biết yêu quý, trân trọng thành quả đã xây dựng được, có thái độ đối xử thân thiện với môi trường.

HS lớp 5C nhặt cỏ cho vườn rau

Bởi vậy, Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là sự phối hợp với phụ huynh học sinh của nhà trường  tổ chức mô hình “vườn rau của em” cho các em học sinh toàn trường. Thông qua sự phối hợp này đã tuyên truyền đến toàn bộ học sinh nhà trường kĩ năng sống. Đồng thời giúp các em có được sự tư vấn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cũng như sản xuất. 

Vườn rau của nhà trường có diện tích hơn 100mđược chia đều cho các khối lớp. Mỗi lớp các em trồng một loại cây rau khác nhau khiến khu vườn của trường trông rất sinh động. Các em đã thực sự trở thành những nông dân nhí khi các em chính tay làm đất, nhổ cỏ, gieo hạt, tưới nước…

HS lớp 5C chăm sóc cây 

Những ngày đầu tiên, những luống rau hoa hạt giống gieo chưa đều, luống rau còn chưa thẳng, mặt luống vẫn còn gồ ghề. Đâu đó có cô bé, cậu bé khi mới ra vườn rau còn chưa phân biệt được đâu là cỏ dại, đâu là mầm cây mới mọc, còn đặt những câu hỏi ngô nghê đáng yêu với cô giáo “Cô ơi cây này có phải cỏ không cô?”. Có lúc, có cô bé hét lên khi bị bạn lấy sâu trêu chọc, …. Song dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các thầy cô, các bậc phụ huynh nay các em đã học được những kiến thức thú vị về các công đoạn gieo trồng, chăm sóc cây rau.

Sau những buổi ngoại khóa chăm sóc vườn rau ấy, trên trán các em lấm tấm mồ hôi, quần áo, tay chân có thể lấm lem bùn đất. Nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi của các em, tiếng nói cười hồn nhiên luôn rộn rã. Để từ đây, dưới mái trường, các em không chỉ học được những kiến thức trong hệ thống giáo dục phổ thông mà các em còn học được những kiến thức xã hội bổ ích và thu được những thành quả ngọt ngào

.Thành quả lao động của các em HS

Mô hình “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” đã tạo ra môi trường học tập thân thiện; giúp các em hiểu được giá trị của lao động, chia sẻ với những khó nhọc của bà con nông dân hay chính là cảm thông và sẻ chia với những vất vả của bố mẹ, ông bà những người xung quanh. Thông qua đó tạo không khí học tập thoải mái, phát huy được tính sáng tạo, tích cực của học sinh, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất, giúp học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức kỹ năng sống, bổ sung về kiến thức thực tế, vốn sống.

                                                                                                                                                    BBT


Tác giả: Vũ Xuân Toàn
Nguồn:hiephoabacgiang.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới